Bật mí cách làm rươi rán trứng cho gia đình đều mê

Khi nhắc đến rươi, bạn sẽ nghĩ ngay đến món trứng rán rươi trứ danh, vị ngọt đậm của thịt rươi quyện với trứng gà, vị thanh thanh của vỏ cam quýt, mùi thơm của lá gừng và lớp bì hấp dẫn. Chỉ cần ăn thử một lần là bạn sẽ có ấn tượng rất sâu đậm. Có lẽ chính vì vậy mà nhà văn Vũ bằng đã viết trong tác phẩm của mình rằng “đến mùa rươi mà không được ăn thì như là một người đàn bà đẹp đã để phí mất tuổi hoa”.

Ở Hải Dương vùng Tứ Kỳ – mảnh đất nổi tiếng với rươi, ngoài món chả rươi được nhiều người ưa chuộng, yêu thích từ món rươi kho lá gấc hay mắm rươi cũng được coi là một món ăn tuyệt vời. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin đến bạn về rươi là con gì, cách làm rươi rán trứng như thế nào và địa chỉ tin cậy khi mua rươi nhé!

Rươi là con gì? Sống ở đâu?

Trước khi biết cách làm rươi rán trứng chúng ta hãy cùng tìm hiểu về loài động vật này nhé! Rươi (dân gian gọi là rồng đất) là loài động vật thân mềm thuộc họ giun, thường sống ở môi trường nước mặn hoặc nước lợ. Rươi là sản vật đặc sản của miền Bắc nước ta, chỉ vùng này mới ăn được. Hàng năm chỉ ra sản lượng vào tháng 9, 10, 11 âm lịch nên năng suất khá thấp.

Rươi là con gì? Sống ở đâu?
Rươi là con gì? Sống ở đâu?

Nhìn từ bên ngoài, con rùa trông rất giống một con giun đất, với một chiếc lá nhỏ trên đầu trước miệng và hai mắt đen trong miệng. Cơ thể dẹt, dài khoảng 6-7 cm và rộng khoảng 5-6 mm, trên thân có 65 khía và màu sắc đa dạng như hồng, trắng và nâu.

Trông có vẻ ngoài hơi “rùng rợn” nhưng nó được xếp vào một trong những loại thực phẩm quý do giá trị dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon. Với rươi bạn có thể chế biến nhiều món ăn phong phú và không kém phần độc đáo, nhiều chất dinh dưỡng.

Rươi là nguồn thực phẩm quý, có nhiều tác dụng bổ ích, tuy nhiên bản chất chúng là một loài thuộc họ giun, sống ở môi trường bùn, cát nên rất dễ bị nhiễm độc do môi trường, nếu không được xử lý đúng cách, nhuyễn thể có thể trở thành vật mang mầm bệnh của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Salmonella, Escherichia coli gây ra các bệnh đường ruột nguy hiểm.

Ngoài ra, nguồn đạm của rươi rất khác với nguồn đạm của thịt động vật mà chúng ta thường ăn, nên những người bị dị ứng hải sản, thể trạng kém, khó tiêu, phụ nữ có thai và trẻ em nên hạn chế ăn nhé. Khi chế biến các món ăn từ rươi, người ta thường cho thêm vỏ quýt vào trong quá trình nấu. Theo đông y, vỏ quýt ăn cùng rươi có thể ức chế sự sinh trưởng và phát triển của vi khuẩn nên khắc phục được tác dụng phụ của rươi và ức chế, trung hòa các chất độc do rươi tiết ra.

Cách sơ chế rươi đúng cách

Để học cách làm rươi rán trứng trước tiên bạn cần sơ chế rươi đúng cách, điều này sẽ làm món ăn của bạn có tỉ lệ thành công cao hơn. Sơ chế, xử lý rươi ư là một trong những bước quan trọng nhất để biến rươi thành một món ăn hoàn hảo.

Sơ chế rươi đúng cách sẽ giúp cho món ăn của bạn thêm ngon.
Sơ chế rươi đúng cách sẽ giúp cho món ăn của bạn thêm ngon.

Khi mua rươi tươi, bạn cần biết cách rửa sạch. Thả rươi vào một chậu nước lạnh rồi dùng tay hoặc đũa rửa nhẹ, vớt các mảnh vụn và các hạt bụi to ra rổ để loại bỏ chất bẩn. Xả kỹ nhiều lần để đẩy hết bụi bẩn trong rổ ra ngoài. Đặc biệt lưu ý không được rửa quá mạnh vì rươi sẽ vỡ ra trong bụng và chết, khiến chúng trở nên vô vị, không dùng được. Đồng thời, cần loại bỏ những nhuyễn thể bị dập nát, thối rữa, có thể đã chết lâu ngày để tránh trường hợp gây ra những chất độc khi chế biến.

Sau khi rửa sạch bằng nước lạnh, bạn vớt ra rổ cho ráo nước. Rửa sạch rươi bằng cách cho vào bát nước sôi khoảng 40 độ C sẽ giúp cổ họng không bị ngứa khi ăn, có thể làm nhiều lần cho đến khi hết sạch lông, có thể nấu chín chân rươi.

Rươi thường cần được xử lý bằng vỏ quýt để loại bỏ độc tố và khử mùi tanh, công dụng của vỏ quýt sẽ khắc phục được những tác dụng phụ của quả. Cách tốt nhất để bảo quản nhuyễn thể là chọn nhuyễn thể tươi, khỏe mạnh, làm sạch theo hướng dẫn trên, sau đó cho vào hộp nhựa, đậy kín nắp rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh ngay.

Một điều cần lưu ý là không nên bảo quản chúng trong tủ lạnh lâu ngày vì chúng có thể bị nhiễm vi khuẩn gây tiêu chảy và các chứng rối loạn đường ruột khác.

Hướng dẫn công thức cách làm rươi rán trứng

Nguyên liệu

Thành phần cho món ăn này gồm có: Rươi khoảng 300 gram, nạc vai heo băm khoảng 150 gram,2 quả trứng gà, 1/3 vỏ quýt hoặc 1/4 quả lớn, hành lá, thì là, lá gừng, hành khô và các loại gia vị như: tiêu, ớt bột,…

Hướng dẫn cách làm món rươi rán trứng ngon đúng điệu.
Hướng dẫn cách làm món rươi rán trứng ngon đúng điệu.

Cách thực hiện

Sơ chế các loại hành lá cắt nhỏ, thì là và vỏ quýt, lá gừng bạn cũng có thể thái nhỏ và cho vào món nem cho thêm đậm đà.

Sau đó dùng đũa đánh tan rươi và vỏ quýt. Tuy nhiên, lưu ý không nên quện quá nhuyễn. Cho hành, thì là, lá gừng, thịt băm xay, trứng gà, gia vị, tiêu và ớt bột vào rồi đánh đều.

Chờ dầu nóng thì múc một thìa bột vào chảo, dàn thành hình tròn dày 2cm. Chả rươi chiên trứng rất dễ dàng, vì vậy bạn có thể dễ dàng chiên nhanh chóng để cháy xém các cạnh là hoàn thành. Cách làm này giúp món ăn ít dầu hơn, giòn bên ngoài và mềm bên trong.

Khi rươi chiên trứng chín hẳn, bày ra đĩa thưởng thức cùng gia đình thôi nào!

Gợi ý cách chế biến một số món ăn khác từ rươi

Nem rươi

Chả rươi được làm theo cách làm giống như món chả giò thông thường nhưng có nhiều rươi ở giữa và một chút vỏ quýt băm nhỏ để tăng mùi thơm. Chả giò với giá đỗ, mộc nhĩ, bún ngoài nguyên liệu và cách trộn tương tự như món chả giò. Những nguyên liệu này được gói trong chả giò và chiên trên chảo dầu. Món nem nóng hổi ăn kèm với rau sống và nước chấm chua ngọt cũng hấp dẫn không kém.

Nem rươi mang một mùi thơm hấp dẫn khiến thực khách khó tính nhất cũng không thể làm ngơ.
Nem rươi mang một mùi thơm hấp dẫn khiến thực khách khó tính nhất cũng không thể làm ngơ.

Thành phần cho món ăn gồm có: 200 gram chả rươi, 200g thịt băm, 1 quả trứng, cà rốt nhỏ, hành tây nhỏ, chút hành khô,1 quả quýt (đã gọt vỏ), lá lốt, lá gừng, 30g nấm hương + 30g mộc nhĩ (ngâm mềm), 50g miến (ngâm mềm), 1 tệp bánh tráng cuốn.

Cà rốt, hành tây, gọt vỏ, rửa sạch và thái hạt lựu, rửa sạch lá lốtvà lá gừng, thái nhỏ rồi trộn với rau mùi.  Rửa sạch nấm hương và nấm hương rồi ngâm nước nóng. Khi nấm hương và nấm hương nở ra, bạn vớt ra rửa sạch với nước cho bớt mùi hôi. Miến ngâm nước cho mềm, rửa sạch và cắt khúc 2cm. Rửa sạch hành lá, giá đỗ và vỏ quýt với nước.

Tiếp theo, thái nhỏ hành lá và vỏ quýt. Vỏ cam quýt là một thành phần thiết yếu trong các món ăn từ rươi. Trộn đều gia vị và hạt tiêu cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị. Bắt đầu tập hợp các nguyên liệu để gói nem rươi.

Nem rươi có xu hướng bị rụng khi chiên, vì vậy bạn nên cuộn lại để nem không quá chặt. Đun sôi dầu trong chảo. Sau đó, nó được chiên trên lửa nhỏ cho đến khi có màu vàng nâu. Khi nem rươi có màu vàng nâu, trải khăn giấy lên đĩa để thấm bớt dầu. Dùng nóng với rau thơm và bún sẽ rất tuyệt vời.

Chả rươi lá lốt

Thành phần để chế biến món ăn này gồm có: 200 gram rươi, 100g giò sống, 100g nạc vai, 1 bó lá lốt, lá gừng, 1 quả quýt (đã gọt vỏ), Gia vị cần có như: đường, tiêu, ớt bột, nước mắm ngon, dầu ăn,…

Thịt nạc vai rửa sạch sau đó băm nhỏ. Rửa sạch lá lốt, để ráo nước, lấy vài nhánh hành lá, lá gừng thái nhỏ cuộn lại. Vỏ quýt cắt nhỏ, trộn đều với rươi, nạc vai xay, lá ngổ, lá gừng, vỏ quýt và các loại gia vị. Lấy một lượng nhỏ hỗn hợp vừa trộn và cuộn chặt quanh từng bọc. Dùng tăm để cố định và cuộn hỗn hợp thành những viên nhỏ. Tiếp tục cho dầu vào chảo và đợi đến khi dầu sôi. Bạn có thể thưởng thức cùng cơm nóng, bún, xôi,… cùng gia đình mình.

Cách chọn rươi chất lượng cho món ăn

Để xử lý rươi an toàn và đúng cách, người dùng nên chọn loại rươi thông dụng nhất. Đây được coi là bước quan trọng quyết định việc sơ chế nhuyễn thể đúng cách, do đó, khách hàng khi đưa ra quyết định mua hàng nên lựa chọn cửa hàng uy tín. Ngoài ra, cần cân nhắc những điểm sau khi lựa chọn:

Nên chọn những con rươi đang còn di chuyển, cử động bởi những con rươi còn chuyển động nó sẽ càng tươi. Đồng thời, bạn nên chọn những thứ to, đậm và có màu đỏ. Những con rắn như vậy sẽ tươi hơn và an toàn hơn để ăn.

Những con ở dưới đa phần bị dập, nát và mất hết chân lụa nên thường có mùi tanh, ăn không ngon và không tốt cho sức khỏe, nên chọn những con ở trên. Tránh lựa chọn những con rươi thấp, nhỏ, gầy, chậm chạp hoặc bất động. Chính việc rươi chết hoặc sắp chết có ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

=> Xem thêm: Cách bảo quản mực một nắng

Mua rươi ở đâu uy tín, đảm bảo chất lượng?

Rất khó phân phối rươi tươi đến các vùng xa Hải Dương mà không mất độ tươi. Vì vậy, phương pháp đông lạnh luôn được ưu tiên. Tuy nhiên, việc làm lạnh và vận chuyển sau đó cũng phải được thực hiện một cách khéo léo và cẩn thận để đảm bảo vệ sinh tốt nhất. Ngoài ra, hiện nay cũng có rất nhiều cơ sở cung cấp rươi chất lượng kém để trục lợi. Điều này khiến nhiều khách hàng hoang mang và không tin tưởng vào địa chỉ uy tín.

Rươi được bảo quản trong môi trường đạt chuẩn, đảm bảo giữ nguyên chất lượng tươi ngon, bổ dưỡng khi giao đến tay khách hàng.
Rươi được bảo quản trong môi trường đạt chuẩn, đảm bảo giữ nguyên chất lượng tươi ngon, bổ dưỡng khi giao đến tay khách hàng.

Vì vậy, các đánh giá cho thấy địa chỉ bán rươi tươi uy tín và chất lượng phải kể đến Cửa hàng đặc sản Bá Kiến thuộc Công ty TNHH Thương mại Đặc sản Việt Nam (DASAVINA).

Đặc sản rươi sống Tứ Kỳ – Bá Kiến là một trong những loại đặc sản chất lượng cao nhất hiện nay được bán bởi Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến. Rươi Bá Kiến được đảm bảo thu mua trực tiếp từ trang trại nên luôn tươi ngon, chất lượng đảm bảo mang đến cho khách hàng hương vị tự nhiên nhất, nơi đây còn được coi là vùng sản xuất củ cải thơm ngon, bổ dưỡng.

Rươi tươi ở Bá Kiến có hàng trong vài ngày từ tháng 8 đến tháng 11, mỗi đợt chỉ kéo dài khoảng 1-2 ngày, sau đó cửa hàng sẽ đóng gói nhuyễn thể thành hai đợt 0,5kg và 1kg, đóng gói theo quy cách và cho vào thùng tủ đông.

Bạn có thể chọn một cái thích hợp theo ứng dụng và nhu cầu xử lý của bạn. Vì vậy, quý khách hàng có nhu cầu mua hàng tươi Ba Kiến đang còn trôi nổi hãy cập nhật thông tin và liên hệ với cửa hàng vào các thời điểm trên để nhanh chóng đặt mua được rươi tươi Bá Kiến chất lượng nhất.

Công ty TNHH Thương mại Đặc sản Việt Nam (DASAVINA) là đơn vị sản xuất và cung cấp sản phẩm đặc sản cho người tiêu dùng trong và ngoài nước. Với mục tiêu quảng bá ẩm thực Việt Nam, DASAVINA không ngừng nỗ lực để củng cố và phát triển uy tín thương hiệu trong lòng khách hàng.

Bên cạnh đặc sản rươi tươi, chả rươi Bá Kiến, DASAVINA còn là địa chỉ uy tín chuyên phân phối các loại đặc sản khác như sá sùng, mực một nắng, cá thu, tôm khô, cá kho làng Vũ Đại,…

Ghé địa chỉ cơ sở Hà Nội tại địa chỉ: Số 18, Lô 4B, đường Trung Yên 10A, Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Liên hệ Hotline: 0962 083 232 để được tư vấn, hỗ trợ mua hàng nhanh chóng.

Như vậy, cách làm rươi rán trứng hay cách lựa chọn và sơ chế rươi đã được chúng tôi chia sẻ trong bài viết này. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn áp dụng trong cuộc sống để chế biến nhiều món ăn ngon và hấp dẫn cho gia đình thưởng thức nhé!